Chủ Nhật, 5 tháng 11, 2023

Mủ Trôm Bình Thuận Tốt Cho Người Trẻ, Khỏe Cho Người Già, Xin Đừng Bỏ Qua

 

Tab:  mủ trôm | hạt điều rang muối | hạt chia | công dụng của mủ trôm | cao lá vằng | Hạt macca | Hạt dẻ cười | Hạt hạnh nhân | hạt điều rang muối bình phước |hạt điều có tác dụng gì

Mình biết đến mủ trôm qua lần ghé thăm làng gốm Bầu Trúc, cách thành phố Phan Rang chừng 10km Đây là một trong những làng gốm cổ nhất Đông Nam Á vẫn còn giữ được cách thức làm gốm bằng thủ công. Ngoài việc làm gốm bán thì người dân ở đây họ còn bán cả các đặc sản khác của Bình Thuận như Mủ Chôm, Chuối Cô Đơn. Và vì trước đó bọn mình đã được uống mủ trôm ở một nhà hàng cơm gà ở Phan Rang nên mới tò mò tìm hiểu thêm thông tin về mủ trôm. 

Được biết, Trôm là một loại cây thân gỗ, được trồng chủ yếu để lấy mủ phục vụ chế biến thực phẩm và nước giải khát. Và Tuy Phong, Bình Thuận chính là “ thủ phủ” của trôm với diện tích vùng nguyên liệu khoảng 400 ha, cho sản lượng mủ mỗi năm trung bình khoarng 72 tấn. 

Sau 4-5 năm (những vùng đất cằn có thể tới 6 năm), cây mới cho thu hoạch mủ. Thoạt nhìn, các công đoạn thu hoạch mủ trôm đơn giản nhưng thực tế lại đòi hỏi sự tỷ mỷ, kỳ công của người trồng.

Muốn thu được mủ trôm sạch, màu trắng, không bị lẫn bụi, vỏ cây, trước khi tiến hành lấy mủ, người trồng phải vệ sinh phần vỏ cây bằng cách cạo sạch lớp biểu bì ngoài sau đó khoan xuyên qua lớp vỏ. Lỗ khoan to hay bé tùy thuộc vào độ lớn của cây. Theo người dân địa phương, việc dùng máy khoan để dùi lỗ lấy mủ trôm sẽ ít làm cây bị tổn thương, mủ trôm ra đều và thân cây cũng nhanh lành trở lại.

2. Công dụng của Mủ trôm

  • Mát gan thải độc

Mủ chôm là một chất polysaccharide cao phân từ, khi ngâm trong nước, hợp chất này sẽ thủy phân và cho ra các đường D-galactose, L-rhamnose và acid D-galacturonic, một vài chất chuyển hóa acetylat và trimethylamin. Mủ trôm còn chứa khoảng 37% uronic acid, nhiều khoáng tố như calcium và muối magnesium. 

Chính vì có nhiều vi lượng, nước và chất xơ như vậy mà mủ trôm có tác dụng rất tốt trong việc điều trị nóng trong, thanh nhiệt giải độc.  Nếu bạn bị mụn nhọt, lở miệng hay tính tính nóng nảy, hay trẻ con bị nóng trong mụn nhọt hay quấy khóc, người gia bị gan yếu thì mủ trôm sẽ rất có lợi trong việc điều trị tình trạng trên. 

  • Trị mụn làm đẹp

Chính vì có tác dụng mát gan giải độc mà mủ trôm có tác dụng xuất sắc trong việc điều trị mụn, đặc biệt đối với các bạn bị mụn do cơ địa. Mỗi ngày một chai mủ chôm không chỉ giúp bạn xóa bỏ hoàn toàn mụn, các vết sẹo và di chứng của mụn một cách nhanh chóng mà các vi chất từ mủ trôm còn  cung cấp dưỡng chất thẩm thấu từ sâu bên trong để dưỡng trắng da, chống lão hóa, se khít lỗ chân lông,.. cho làn da khỏe mạnh.

Ngoài việc sử dụng trong y học như một vị thuốc, mủ trôm còn được sử dụng trong ngành mỹ phẩm. Mủ trôm còn được chế thành kem mủ trôm còn có tác dụng dưỡng da, đặc biệt có thể điều trị mụn, nám, tàn nhang, da sạm, da sần, lão hóa da, vết thâm do mụn lâu ngày để lại, se khít lỗ chân lông. Kem mủ trôm tự nhiên có tác dụng giữ ẩm cho làn da nhất là mụn, tàn nhan, nám da, chống lão hoá, các vết thâm do mụn lâu ngày để lại, da khô, sần sùi, hở chân lông. Da cũng sẽ trở nên hồng hào láng mịn hơn. 

  • Nhuận tràng, trị táo bón

Đây là một trong những công dụng mình cảm thấy rõ rệt nhất và cũng hài lòng nhất của mủ chôm. Tình trạng của mình nóng trong và táo bón quanh năm nhưng chỉ cần uống một cốc mủ chôm đã có tác dụng tức thì rồi.

Do đặc tính của mủ trôm là hút nước mạnh nên có tác dụng làm trương nở (khi ngâm trong nước lạnh với tỉ lệ thấp (4-5%) mủ trôm sẽ trở thành dạng keo) và gây kích thích nhu động ruột, nhờ đó phân được đẩy ra dễ dàng. Vì vậy mủ trôm được xem là thuốc nhuận tràng, dùng điều trị chứng táo bón. Mủ trôm còn có tác dụng điều hòa đường huyết, ổn định huyết áp, mát gan, giải độc gan, giúp mau lành vết thương… Trong ngành dược, mủ trôm được sử dụng với vai trò chất kết dính, nhũ hóa và bảo quản rất tốt.

  • Hỗ trợ ổn định đường huyết

Với đặc tính có vị ngọt tự nhiên nên người có lượng  cholesterol và triglyceride được khuyên nên dùng mủ trôm.

Mủ trôm sẽ giúp điều hòa được lượng đường trong màu. Từ đó giúp làm giảm các bệnh về tim mạch hay huyết áp. Những người thừa cân cũng không nên bỏ qua loại nguyên liệu này.

  • Là bài thuốc giảm cân hiệu quả

Mủ trôm hút nước rất mạnh, một “hạt” mủ trôm nhỏ bạn có thể ngâm với 1-2 lít nước sẽ khiến nó trương phồng và khi uống thì nó tiếp tục hút nước và tiếp tục trương phồng. Chính vì thế mà bạn cần phải uống thêm với nhiều nước, và điều này sẽ khiến bạn luôn có cảm giác no và giúp giảm cân hiệu quả. 

3. Cách ngâm mủ trôm đúng cách

Mủ chôm có đặc tính hút nước cao, theo kinh nghiệm một hạt mủ chôm với kích thước 1 cm có thể ngâm cùng với 0.5-1 lít nước. Sau tầm 24h nó mới nở hết và tạo ra một hỗn hợp sệt sệt như rau câu vậy. 

Càng nghiền nhỏ thì độ nhớt càng tăng lên, chính vì thế mà bạn ngâm mủ chôm hạt sẽ tốt hơn là để nguyên cả miếng dài.

 Khi ngâm bạn nên ngâm trong nước lạnh, không nên ngâm trong nước nóng vì nó sẽ phá hủy phân tử có lợi. Đồng thời ngâm nước nóng nhanh nở nhưng khi mủ trôm chưa hút đủ nước mà cho vào ruột thì sẽ tiếp tục hút nước rất mạnh và có thể gây tắc ruột

Mủ chôm không mùi không vị nên nếu chỉ uống không thì sẽ khiến mình bị chán. Bạn có thể kết hợp mủ chôm vs các loại nước uống khác như sâm bí đao, vừa tăng cường công dụng trị mụn làm đẹp lại vừa dễ uống. 

Một số nơi mình thấy nấu mủ trôm với đường phèn, nhưng thực ra đây là cách không tốt vì như đã nói ở trên, nhiệt độ cao sẽ gây mất tác dụng của mủ trôm, chính vị vậy mà bạn có thể nấu nước đường phèn để nguội rồi mix cùng với mủ trôm đã ngâm nước lạnh. Mình thấy một số nơi họ nấu đường phèn và cho thêm vài sợi gừng vào cũng khá hay, vừa giúp mủ trôm dễ uống hơn và tạo cảm giác rất dễ chịu, khoan khoái. 

Mủ trôm khi thu hoạch xong người ta hay phơi khô để bảo quản. Sau đó nếu muốn uống nước sẽ lấy 1 ít ngâm với nước cho nở mềm. Sau đó pha với nước đường uống sẽ rất mát. Cũng có thể cho thêm đá vào để tăng cảm giác mát lạnh.

Còn dùng mủ trôm để nhuận tràng thì chỉ cần 1 lượng nhỏ thôi. Từ 0,5 đến 1g là đủ. Đem hòa với 200ml nước lọc là được. Còn nếu là mủ trôm khô thì chỉ lấy nửa móng tay rồi đem ngâm với 200ml nước lọc. Ngâm từ tối đến sáng hôm sau thì đem dùng.

4. Lưu ý khi sử dụng mủ trôm

Mặc dù mủ trôm chứa rất nhiều dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe song có một số đối tượng không nên sử dụng. Trong đó gồm phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người có khối u đường ruột. Những người đang sử dụng thuốc chữa bệnh cũng không nên dùng mủ trôm bởi chúng có phản tác dụng hoặc mủ trôm cản trở sự hấp thu của cơ thể.

Công dụng của mủ trôm trong làm đẹp quả thực rất nhiều. Thế nhưng bạn không nên tùy ý sử dụng chúng khi chưa tìm hiểu kĩ. Với bất cứ nguyên liệu nào cũng vậy, phù hợp với mình mới là tốt nhất.

Không sử dụng nhựa trôm trong các trường hợp:

– Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

– Người có khối u trong ruột.

– Đang uống thuốc chữa bệnh. Vì nhựa trôm có độ nhớt cao nên sẽ làm tăng nồng độ hấp thu của thuốc vào máu nếu uống nhựa trôm cùng lúc với một loại thuốc chữa bệnh nào đó. Để ngăn ngừa hiện tượng tương tác này, tốt nhất nên uống nhựa trôm ít nhất một giờ sau khi uống thuốc.

Mua mủ trôm ở đâu tốt?

Mủ trôm được thu hoạch chủ yếu vào mùa nắng, từ tháng 11 năm trước tới tháng 5 năm sau. Nếu thu hoạch vào mùa mưa, mủ phải được lấy liên tục trong ngày để không bị bám dính nước mưa, tránh tình trạng mủ chuyển từ màu trắng đục sang màu vàng, bị nở và bị hỏng.

Sau khi thu hoạch mủ trôm tươi, người dân đem phơi dưới nắng gắt khoảng 3-4 ngày là có thể thu được mủ khô. Trung bình, 1kg mủ tươi sau khi phơi khô sẽ còn khoảng 0,5kg. Mủ trôm khô có thể được nhập bán trực tiếp cho thương lái và sử dụng làm nguyên liệu phục vụ sản xuất công nghiệp, mỹ phẩm, chế biến thực phẩm hoặc tiếp tục sơ chế thành sản phẩm hoàn thiện, dùng làm giải khát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận trường…

Do chứa hàm lượng magiê cao, mủ trôm Bình Thuận được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện sản phẩm mủ trôm của vùng được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường trong tỉnh, TP HCM và các tỉnh phía nam. Tuy nhiên, ở ngoài bắc các bạn hoàn toàn có thể mua sắm online cũng rất tiện. Bạn có thể ghé thăm shop này nhé, mình đã mua ở đây rất nhiều rồi và chất lượng không khác gì so với những gói mình mua ở Bình Thuận đâu nên khá yên tâm. Giá cũng khá tốt nữa. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chia sẻ mạng xã hội.

')