Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2024

Kỹ thuật trồng cây trôm lấy mủ

 Trôm lấy mủ là một trong những loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà vườn, trên Cây Trôm thì mủ Trôm là bộ phận mang lại giá trị kinh tế cao nhất. Để làm sao có một vườn Trôm cho lượng mủ sớm nhất, sản lượng ổn định, chất lượng tốt nhất thì bà con nhà vườn cần chú ý đến kỹ thuật trồng Cây Trôm ngay từ lúc bắt đầu trồng Trôm.

Kỹ thuật trồng Cây Trôm lấy mủ

Đất và khí hậu phù hợp để trồng Trôm lấy mủ

Cây Trôm lấy mủ thường sinh trưởng tốt trên các loại đất có thành phần cơ giới nhẹ, ẩm, thoát nước tốt. Các loại đất có thành phần cơ giới nặng, thoát nước kém hay đất bí chặt, đất có độ đá lẫn hơn 40% ít thích hợp cho việc trồng Trôm.

Trôm là cây ưa ánh sáng, mọc nhanh. Cây sinh trưởng tốt trong điều kiện nhiệt độ trung bình năm từ 24 – 30 độ C. Trôm sinh trưởng quanh năm, đặc biệt thích hợp với vùng có chế độ khí hậu khô hạn. Lượng mưa trung bình năm từ 600 mm trở lên. Độ ẩm không khí >70 %.

Đất và khí hậu phù hợp để trồng Trôm lấy mủ

Từ những điều kiện về đất và khí hậu kể trên, trước khi trồng trôm bà con phải xem xét nghiên cứu xem đặc điểm đất và môi trường, khí hậu mình định trồng có phù hợp hay không. Hãy hỏi những chuyên gia hoặc những cán bộ nông nghiệp địa phương để có câu trả lời tốt nhất.


Kỹ thuật trồng cây Trôm lấy mủ

Trước khi trồng đúng kỹ thuật thì bà con cần chuẩn bị kỹ cây giống, tiêu chuẩn cây con đem trồng: 3-4 tháng tuổi, cao 35-45cm, đường kính cổ rễ 3-4mm. Có thể trồng Trôm thuần loại trên rẫy cũ hay đang canh tác, trên đất cát cố định nghèo dinh dưỡng.

Kỹ thuật trồng Trôm lấy mủ cần tuân thủ như sau:


Làm đất:
 Sau khi phát dọn thực bì xong tiến hành đào hố theo qui cách 40cm x 40cm x 40cm. Khi đào hố phải cho lớp đất mặt qua một bên, đất phía dưới qua một bên. Việc đào hố phải hoàn thành trước khi trồng 10-15 ngày để có điều kiện kiểm tra quy cách hố trồng. Nơi có điều kiện nên bón lót mỗi hố 1 kg phân chuồng hoai và trộn đều trước khi trồng cây.

Mật độ tuỳ theo phương thức trồng, bố trí mật độ trồng cây 4 m x 6 m (cây cách cây 4m, hàng cách hàng 6m) tương đương 416 cây/ha hoặc 5m x 5m (hàng cách hàng 5m, cây cách cây 5m) tương đương 400 cây/ha.

Nếu trồng nông lâm kết hợp với Dứa, Chuối, Điều,… 550cây/ha (3x6m hoặc 3,5x5m). Thuần loài toàn diện Trôm lấy mủ thì: 1100cây/ha (3x3m).

Cách trồng và chăm sóc Cây Trôm

Thời vụ trồng vào đầu mùa mưa khi đất đã đủ ẩm và kết hợp bón lót 3-5 kg phân chuồng hoai/hố, nơi có điều kiện bón 10kg/hố.

Xử lý thực bì cục bộ nơi thưa, theo băng nơi dày. và được bố trí theo đường đồng mức, chiều rộng băng 2 mét.

Chăm sóc: Năm đầu sau khi trồng 2-3 tháng vun xới gốc rộng 1m và tủ cỏ rác giữ ẩm cho cây. Năm thứ 2 và 3, mỗi năm chăm sóc 2 lần vào đầu và cuối mùa mưa, phát luỗng cây cỏ xâm lấn và vun xới, tủ gốc như năm thứ 1.

THÔNG TIN LIÊN HỆ: CÔNG TY CP TM XNK VĨNH TÂM | MST: 0316098383

Tab:  mủ trôm | giá hạt điều | hạt chia | công dụng của mủ trôm | cao lá vằng | Hạt macca | Hạt dẻ cười | Hạt hạnh nhân | hạt điều rang muối bình phước |hạt điều có tác dụng gì 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chia sẻ mạng xã hội.

')