Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2024

9 Loại thức ăn không tăng cân

 

1. Để ăn nhiều không béo, bạn cần chú ý điều gì?

Nhìn chung, để đạt được mục đích ăn mà không béo, bạn cần lưu ý đến khẩu phần ăn sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày của mình. Theo đó, các loại thực phẩm sau thường không gây béo, thừa cân, cụ thể là:

  • Thực phẩm có chứa lượng đạm (protein) cao.
  • Chứa lượng chất béo, đường ít.
  • Chứa nhiều chất xơ.

Có thể nói, trong số ba nhóm chất dinh dưỡng thường gặp trong các thực phẩm dành cho con người gồm đạm (protein), chất béo, tinh bột (carbohydrate) thì đạm chính là chất ít khiến cho bạn tăng cân nhất.

Tinh bột rất cần để trí não có thể hoạt động tốt

Tinh bột rất cần để trí não có thể hoạt động tốt

Bên cạnh đó, đạm cũng là chất không thể thiếu trong việc giúp cơ thể xây dựng các khối cơ và khi có nhiều cơ bắp, lượng calo bị đốt cháy cũng nhiều hơn. Từ đó, có thể giảm cân dễ dàng hơn.

Trong khi đó, tinh bột là chất không thể thiếu hàng ngày để duy trì hoạt động của các cơ quan. Khi ăn tinh bột với lượng vừa phải, đúng cách có thể không khiến cân nặng tăng lên.

Chất xơ không chỉ có vai trò giúp quá trình hấp thụ đường chậm lại mà còn khiến cho môi trường đường ruột được tốt hơn.

Với những phân tích trên, có thể nói, khi bạn ăn những thực phẩm giàu chất xơ, đạm, ít chứa chất béo và đường, bạn sẽ ít bị tăng cân.

2. Ăn gì không béo?

Một số loại thực phẩm sau có thể giúp bạn trả lời cho câu hỏi ăn gì không béo.

Rau xanh

Có thể nói, đây là một trong những loại đứng đầu bảng khi nghĩ tới các loại thực phẩm không khiến tăng cân hay gây béo. Nguyên nhân là vì chúng gần như không chứa chất béo mà ngược lại, có hàm lượng vitamin, khoáng chất lớn, rất tốt, chẳng hạn như: kali, canxi, folate, vitamin A, C, E, K,... 

Không những thế, nhiều loại rau có các hợp chất tự nhiên đặc biệt, mang lại tác dụng tốt trong việc giảm viêm, bảo vệ sức khỏe.

Đặc biệt, một số loại như: bông cải xanh, bina, xà lách, diếp cá,... chứa nhiều dưỡng chất quý. Không những thế, cách chế biến của chúng rất đa dạng, nhiều loại có thể ăn sống, luộc, xào, làm salad, sinh tố,... Bởi vậy, không khó để thấy rằng ăn nhiều rau xanh là khuyến cáo dành cho hầu hết mọi người.

Rau không chỉ tốt mà còn có các cách chế biến đa dạng

Rau không chỉ tốt mà còn có các cách chế biến đa dạng

Trái cây

Cũng là lựa chọn tốt bởi chúng ít chất béo, nhiều vitamin, chất xơ, khoáng chất. Trong đó, nhiều loại chứa các thành phần quý, có thể giúp chống oxy hóa, ngừa nguy cơ ung thư hoặc những bệnh nguy hiểm khác. Không những thế, hương vị của chúng lại thơm ngon nên đây cũng là sự lựa chọn tốt cho những người đang băn khoăn ăn gì không béo.

Họ đậu

Có thể kể ra ở đây một số loại tiêu biểu như: đậu Hà Lan, đậu lăng,... Vốn dĩ, chúng nhiều chất xơ, không cholesterol và lại rất ít chất béo, giàu khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể như: sắt, magie, kẽm,... nên tác dụng mang lại cho sức khỏe rất lớn.

Theo các nghiên cứu đã được công bố, đậu, cây họ đậu có thể giúp kiểm soát huyết áp, đường huyết, cholesterol,... và mang tới cảm giác no lâu nhờ nhiều chất xơ. Vì thế, đây cũng là lựa chọn rất tốt cho bạn để kiểm soát cân nặng của mình.

Khoai lang

Cũng là thực phẩm dạng tinh bột nhưng chất béo trong khoai lang rất ít, lại giàu các vitamin A, B, C cùng với khoáng chất kali, mangan,... Đặc biệt, beta caroten có trong khoai lang có nguồn gốc thực vật nên có thể trung hòa các gốc tự do và tốt cho thị giác, giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng,...

Tinh bột từ khoai lang rất tốt cho cơ thể

Tinh bột từ khoai lang rất tốt cho cơ thể

Nấm

Với đa dạng chủng loại và cách thức sử dụng, hương vị lại thơm ngon, nấm mang tới những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Dù hàm lượng dinh dưỡng khác nhau tùy từng loại nhưng nhìn chung, chúng đều giàu chất xơ, kali, khoáng chất, vitamin,...

Không những thế, trong nấm còn chứa ergothioneine với tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và bảo vệ cơ thể trước nguy cơ tấn công của một số loại ung thư.

Ngũ cốc nguyên hạt

Vốn giàu chất xơ, ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể khiến cho bạn có cảm giác no lâu hơn đồng thời, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giảm cân, kiểm soát đường huyết. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều khoáng chất, vitamin khác.

Cá nạc, cá trắng

Chẳng hạn như cá nục, cá rô, cá tuyết,... với lượng chất béo thấp, giàu vitamin B12, selen, photpho,... chúng giúp cung cấp lượng protein dồi dào cho cơ thể.

Ức gà

Chính là phần thịt trắng, nạc nhất của gà, theo nghiên cứu, trong 85 gam ức gà, có tới 26 gam protein nhưng chỉ có 3 gam chất béo, cùng với đó là nhiều loại khoáng chất khác có lợi cho sức khỏe của bạn.

Lòng trắng trứng

Hoàn toàn không chứa chất béo, ít calo, giàu protein nên đây cũng là lựa chọn hoàn hảo cho bạn để ăn mà không gây béo.

3. Một số khuyến cáo thêm dành cho bạn

Có thể nói, cùng với việc lựa chọn đúng thực phẩm sử dụng trong ăn uống hàng ngày, bạn nên chú ý thêm một số vấn đề sau để kiểm soát cân nặng.

Chú ý tới thứ tự ăn

Trong đó, thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh nên được ưu tiên ăn trước. Điều này có thể mang tới tác dụng khiến quá trình hấp thụ đường của cơ thể chậm lại và ức chế sự chuyển hóa thành chất béo. Không những thế, chất xơ bao giờ cũng gây cảm giác no, nhờ đó, tránh được việc ăn quá nhiều.

Tốc độ ăn

Nên ăn chậm và nhai kỹ bởi nhai lâu có thể khiến cơ hàm hoạt động nhiều hơn và calo tiêu tốn nhiều hơn. Không những thế, khi ăn chậm, quá trình tiêu hóa sẽ chậm lại và không khiến cho đường huyết tăng đột biến gây tích mỡ. Nhai kỹ còn khiến việc tiết hormone thèm ăn bị kiểm soát, giảm nhu cầu ăn của cơ thể.

Phối hợp với việc vận động

Để cơ thể được săn chắc, khỏe mạnh, cùng với ăn uống, cần có sự kết hợp thêm vận động hàng ngày với hình thức, cường độ hợp lý. Điều này không chỉ giúp tiêu tốn calo mà còn mang tới sức khỏe tinh thần cho bạn.

Vận động là cách thức để tinh thần, cơ thể bạn luôn tươi trẻ

Vận động là cách thức để tinh thần, cơ thể bạn luôn tươi trẻ

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã giải đáp được câu hỏi ăn gì không béo. Hãy thiết kế cho bản thân chế độ ăn uống khoa học, kết hợp với luyện tập thể dục thể thao đều đặn để có được một sức khỏe dẻo dai nhé.

THÔNG TIN LIÊN HỆ: CÔNG TY CP TM XNK VĨNH TÂM | MST: 0316098383

  • Địa chỉ: Số 122 Đường Thạnh Xuân 22, P.Thạnh Xuân, Quận 12, TP.HCM

  • Điện thoại: (Zalo, Viber)0976.479.602 | 090.669.2550

Tab:  mủ trôm | giá hạt điều | hạt chia | công dụng của mủ trôm | cao lá vằng | Hạt macca | Hạt dẻ cười | Hạt hạnh nhân | hạt điều rang muối bình phước |hạt điều có tác dụng gì 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chia sẻ mạng xã hội.

')