Thứ Hai, 5 tháng 11, 2018

Tác dụng của chè vằng


Chè vằng có hai loại: loại lá nhỏ gọi là vằng xẻ và loại lá to là vằng châu. Riêng vằng xẻ được dùng làm thuốc.
Cây mọc rải rác ở hầu hết các tỉnh thuộc vùng núi thấp, trung du và đồng bằng, thường lẫn với cây bụi ở ven đồi, bờ nương rẫy, quanh làng bản. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tác dụng chữa bệnh của chè vằng qua bài viết này nhé!

Chè vằng có tên khoa học là Jasminum suptriplinerve Blume, thuộc họ Nhài (Oleaceae). Chè Vằng là thuốc bổ đắng dùng rất tốt cho phụ nữ đẻ, chè vằng có thể trị nhiễm khuẩn sau khi sinh, viêm hạch bạch huyết, viêm tử cung, viêm tuyến sữa, bế kinh, khí hư, thấp khớp, nhức xương.

Dưới đây là một số tác dụng chữa bệnh của chè vằng:

Theo Đông y: Chè vằng có vị hơi đắng, tính mát. Có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, hoạt huyết, tiêu viêm.

Một công dụng mà ít ai biết đó là làm giảm mỡ bụng, đây cũng là vấn đề mà bao chị em phụ nữ phải suy nghĩ, chè vằng làm tan vùng mỡ dư thừa ở bụng lấy lại vóc dáng đẹp một cách an toàn nhất.

Đối với người lớn tuổi chè vằng giúp điều hòa huyết áp, trị bệnh cao huyết áp mà đa số người lớn tuổi nào cũng gặp phải.

che co



Sử dụng như thế nào?

Chữa đau bụng kinh, bế kinh: cành lá chè vằng cắt nhỏ, phơi khô, 1kg nấu với 3 lít nước trong 3 – 4 giờ, rút nước đầu, nấu lại với 2 lít nước trong 2 giờ rồi trộn hai nước lại, cô thành cao mềm. Mỗi ngày uống 1 – 2g với nước ấm.

Chữa áp-xe vú: chè vằng có tác dụng kháng khuẩn mạnh: dùng lá chè vằng để tươi, rửa sạch, giã nát, thêm ít cồn 50 độ, cho xâm xấp, rồi đắp. Ngày làm 3 lần.

Hoặc chè vằng 20g; nhân trần 20g; chi tử; lá mua; vỏ núc nắc, rau má, lá bồ cu vẽ, vỏ cây đại mỗi thứ 12g; thanh bì 8g. Sắc uống ngày 1 thang.

Chữa bệnh răng miệng: dùng lá chè vằng tươi rửa sạch, cho bệnh nhân nhai ngậm để chữa bệnh nha chu viêm.

Ngoài ra, chè vằng được đun lấy nước rửa vết thương.

Trên đây là một số tác dụng chữa bệnh của chè vằng vô cùng hiệu quả để ban đọc tham khảo.

Chè vằng từ ngàn xưa đến nay đã được coi là một cây thuốc quý trong nhân gian, một thứ vàng đen trong y học. Tuy nhiên chè vằng phơi khô tự nhiên lại gặp vấn đề về bảo quản khiến dễ hư hại và không sử dụng được lâu. Để khắc phục nhược điểm đó thì cao chè vằng cô đặc đã được ra đời. Không chỉ khắc phục nhược điểm mà công dụng của cao chè vằng cũng được nâng cao hơn nhiều so với cách sử dụng chè vằng truyền thống.

che-vang-mat-sua-loi-sua

Với cách chiết suất bằng phương pháp hiện đại từ lá và thân cây chè vằng nên thành phần của cao chè vằng gần như không đổi. Cùng với đó là vô vàn công dụng tuyệt vời của cao chè vằng có thể kể đến:

-Đặc biệt tốt đối với phụ nữ sau sinh giúp lợi sữa về cả chất lượng cũng như lượng sữa tiết ra hơn nữa còn kháng khuẩn, chống viêm nhiễm tuyến vú, vùng tử cung, giúp trị đau khớp, nhức xương. Và một công dụng không thể không kể đến của cao chè vằng mà chị em cực kỳ yêu thích đó giúp giảm cân nhanh sau khi sinh, giúp chị em có thể nhanh chóng lấy lại vóc dáng của mình

-Giúp tái tạo nhanh, các vết thương mau lành, lưu thông máu tốt, bổ huyết, điều kinh nhờ có chứa thành phần glucosit

-Đối với những người bình thường thì cao chè vằng cũng có những công dụng nhất định như là giúp mát gan, giải nhiệt do đó là giảm mụn nhọt, giúp cân bằng lại cơ thể

-Với những người mất ngủ, ăn không ngon, không tiêu, bụng chướng thì đều được cải thiện

-Ngoài ra công dụng của cao chè vằng còn giúp hỗ trợ điều trị cho những người máu nhiễm mỡ, cao huyết áp, tiểu đường

Hướng dẫn sử dụng cao chè vằng


Cao chè vằng Vườn Dược Thảo cung cấp
Cao chè vằng Vườn Dược Thảo cung cấp

Cho 2-3g cao chè vằng vào khoảng 300ml nước sôi hoặc cũng có thể pha với tỷ lệ khác sao cho vừa miệng dùng uống thay nước hằng ngày. Có thể thêm vào đó đường phèn hoặc để lạnh giúp uống ngon hơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chia sẻ mạng xã hội.

')