Thứ Ba, 7 tháng 5, 2024

Cách xử lý hạt óc chó bị hôi dầu không phải ai cũng biết

 



Hạt óc chó là một loại hạt giàu dinh dưỡng và đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe với con người

Hạt óc chó bị hôi dầu là một hiện tượng thường thấy khi sử dụng hạt óc chó trong thời gian dài mà không được bảo quản đúng cách

Cách xử lý hạt óc chó bị hôi dầu như thế nào và cuối cùng là bảo quản hạt óc chó làm sao để không bị hôi dầu ?

5 Nguyên nhân hạt óc chó bị hôi dầu
Nguyên nhân 1 do khí hậu
Như bạn đã biết, hạt óc chó có nguồn gốc từ các quốc gia như Mỹ, Úc, Anh…, đây là các nước có khí hậu lạnh, cây óc chó phát triển rất mạnh mẽ với thời tiết khí hậu trên, có thể nói cây óc chó phù hợp với khí hậu lạnh.

Do đó, khi hạt óc chó được nhập về Việt Nam – nơi có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, nằm trên vùng nhiệt và cận nhiệt đới, luôn có lượng ánh sáng mặt trời lớn, hạt óc chó sẽ khó thích hợp với thời tiết khí hậu này nên sẽ dễ bị ra dầu dẫn đến bị hôi dầu.

Nguyên nhân 2 do chứa nhiều dầu
Nguyên nhân đầu tiên và có tính quyết định nhất đến việc hạt óc chó bị hôi dầu đó là bản thân hạt óc chó là một loại hạt có chứa nhiều dầu.

Hạt óc chó có chứa nhiều Axit béo Omega-3 – đây là loại axit béo không bão hòa đơn rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên axit béo Omega-3 này cũng chính là nguyên nhân làm cho hạt óc chó bị hôi dầu.

Lý do là Axit béo Omega-3 khi tiếp xúc với không khí lâu ngày sẽ rất dễ bị oxy hóa, gây ra hiện tượng hôi dầu, khó ăn.

Cách xử lý hạt óc chó bị hôi dầu
Cách xử lý hạt óc chó bị hôi dầu
Nguyên nhân 3 do quá hạn sử dụng
Quả óc chó thông thường sẽ được thu hoạch và bảo quản và đóng gói theo cách tự nhiên (không sử dụng các chất bảo quản) nhằm giữ được chất lượng và giá trị dinh dưỡng của hạt óc chó.

Do đó, sau một thời gian dài thì quả óc chó cũ sẽ bị hôi dầu (nguyên do là 2 lý do nội tại đã kể ở trên).

Do đó, khi lựa chọn quả óc chó bạn nên lựa chọn quả óc chó còn mới, hạn sử dụng xa để tránh trường hợp bị hôi dầu nhé.

Nguyên nhân 4 do cách bảo quản quả óc chó
Nếu quả óc chó không được bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp thì sẽ rất dễ bị tình trạng hôi dầu.

Nhiệt độ tốt nhất để bảo quản quả óc chó đó là từ 2-7 độ C (Thích hợp tại các khu vực có khí hậu lạnh). Với nhiệt độ trên thì quả óc chó có thể để đến 2 năm mà không bị hư.

Còn với khí hậu Việt Nam thì quả óc chó chỉ có thể bảo quản tối đa trong vòng 6-12 tháng. Với điều kiện để ở nơi khô ráo, thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời trực tiếp.

Ngoài ra, nếu trong quá trình sử dụng, bạn để hạt óc chó tiếp xúc lâu bên ngoài không khí, không đậy kín nắp hũ/túi zip để hở làm cho không khí tiếp xúc với hạt óc chó thường xuyên thì đó cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng hôi dầu ở hạt óc chó.

Nguyên nhân 5 do các nguyên nhân khác
Ngoài ra, quả óc chó bị hôi dầu do các nguyên nhân khác như trong quá trình vận chuyển quả óc chó bị bể vỏ, nhân bị bể.

Chất lượng quả óc chó, dòng loại quả óc chó, tiêu chuẩn đóng gói, chất lượng khác nhau, Kinh nghiệm bảo quản,…

Cách xử lý hạt óc chó bị hôi dầu như thế nào ?
Cách xử lý hạt óc chó bị hôi dầu đơn giản
Cách xử lý hạt óc chó bị hôi dầu đơn giản
Nếu hạt óc chó đã bị hôi dầu thì xử lý như thế nào ? có tiếp tục sử dụng được không ?

Về cơ bản, khi hạt óc chó đã bị hôi dầu, có nghĩa là Axit béo Omega-3 (một trong những dưỡng chất quan trọng nhất của hạt óc chó) đã bị Oxy hóa, do đó nếu bạn vẫn cố gắng ăn thì thực tế không có nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể nữa.

Lời khuyên của chúng tôi là khi bạn gặp các hạt óc chó đã bị hôi dầu thì chúng ta nên bỏ ngay và không tiếp tục sử dụng nhé.

Còn trong trường hợp hạt óc chó mới chỉ chớm hơi dầu – Hôi dầu nhẹ thì bạn cũng có thể tiếp tục sử dụng được bằng cách loại bỏ phần lớp vỏ bên ngoài đã bị hôi dầu, sau đó có thể rang hạt óc chó lên, tẩm muối hoặc rang mật ong để loại bỏ mùi hôi dầu nhé.

Nếu hạt óc chó trong các hũ hạt dinh dưỡng mix, mix nuts bị hôi dầu thì bạn nên tách bỏ phần hạt óc chó ra khỏi hũ để tránh việc lây hôi dầu sang các hạt dinh dưỡng khác nhé.


  


THÔNG TIN LIÊN HỆ: CÔNG TY CP TM XNK VĨNH TÂM | MST: 0316098383

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chia sẻ mạng xã hội.

')